แผลในปากมะเร็งประเภทสาเหตุอาการและการรักษา

ไม่มีใครชอบที่จะได้ยินคำว่ามะเร็งน้อยกว่าที่คิด จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นหรือไม่ที่ทราบว่าการตรวจที่เรียบง่ายและไม่เจ็บปวดที่สำนักงานทันตแพทย์ของคุณสามารถตรวจพบแผลในปากมะเร็งได้ในระยะเริ่มต้นเมื่อการรักษาค่อนข้างง่ายขึ้นและอัตราการรอดชีวิตอยู่ในเกณฑ์ดี เราคิดอย่างนั้น ทันตแพทย์ของคุณควรวางแผนเวลาในการเข้ารับการตรวจทุกครั้งเพื่อตรวจหามะเร็งช่องปากอย่างละเอียด นี่อาจไม่ใช่ขั้นตอนที่สง่างามที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราจับลิ้นของคุณด้วยผ้าก๊อซและดึงมันไปรอบ ๆ  แต่มันง่ายปลอดภัยและสามารถช่วยชีวิตได้

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อแผลในปากมะเร็ง

แม้ว่าเราจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคน ๆ หนึ่งจะเป็นแผลในปากมะเร็งและอีกคนจะไม่เป็นโรคนี้ แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นที่ยอมรับสำหรับโรคนี้ ที่ด้านบนของรายการคือยาสูบ รวมถึงยาสูบและยาสูบแบบเคี้ยวแบบและการใช้แอลกอฮอล์ ความเสี่ยงต่อแผลในปากมะเร็งจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณการใช้ ผู้ที่ใช้ยาสูบและดื่มหนักมีความเสี่ยงมากที่สุด โดยรวมแล้วการใช้ยาสูบแอลกอฮอล์หรือทั้งสองอย่างเป็นสาเหตุของมะเร็งในช่องปากสามในสี่รายการ ในพื้นที่เขตร้อนของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงออสเตรเลียประเพณี

การเคี้ยวหมากหรือหมากยังเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงการได้รับแสงแดดสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่ริมฝีปากแม้ว่าความเสี่ยงนี้จะลดลงได้อย่างง่ายดายโดยการใช้ครีมกันแดดและสวมหมวกกันแดด งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าอาหารที่ขาดผักและผลไม้สามารถเพิ่มความเสี่ยงแผลในปากมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยเพื่อตรวจสอบว่าสารติดเชื้อบางชนิดเช่น มีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งในช่องปากหรือไม่

ในออสเตรเลียปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้เพิ่มผู้ป่วยแผลในปากมะเร็งรายใหม่

คนจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งช่องปากในช่วงหนึ่งของชีวิต เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในโลกอุบัติการณ์ของแผลในปากมะเร็งในเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณอาจจะระบบของคุณเองที่ดีที่สุดในช่วงต้นเตือนสำหรับการตรวจหาแผลในปากมะเร็งใช่การตรวจคัดกรองอย่างสม่ำเสมอซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจฟันของคุณมีความสำคัญ แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในบริเวณปากของคุณอย่ารอช้าที่จะตรวจสอบ โปรดติดต่อทันตแพทย์หรือแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาเพิ่มเติมหากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้

แผลในปากมะเร็งผู้สวมใส่ฟันปลอมอาจสังเกตเห็นว่าฟันปลอมไม่พอดีหรืออึดอัด แน่นอนว่าอาการเหล่านี้อาจเกิดจากสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายและไม่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง แต่เนื่องจากการตรวจพบในระยะเริ่มแรกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลลัพธ์ที่ดีของโรคนี้จึงควรตรวจดูอาการเหล่านี้ให้เร็วกว่าในภายหลัง แผลในปากมะเร็งด้วยเหตุนี้ในฐานะทันตแพทย์เราจึงขอแนะนำให้คุณตรวจหามะเร็งช่องปากด้วยการตรวจตามปกติ เนื่องจากเราคุ้นเคยกับการจิ้มเข้าไปในปากของผู้คนทันตแพทย์และนักสุขอนามัยทางทันตกรรมจึงมีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในการตรวจคัดกรองมะเร็งช่องปาก