CUS มีวิวัฒนาการมาอย่างไรในอุตสาหกรรม

การทดสอบ CUS ที่รู้จักกันบ่อยครั้งมักเรียกว่า (การทดสอบสภาพคล่อง) มันเป็นวิธีการทดสอบแบบไม่ทำลายซึ่งใช้กับวัสดุที่ไม่มีรูพรุนเช่นโลหะพลาสติกและเซรามิกส์เพื่อตรวจจับข้อบกพร่องที่พื้นผิวซึ่งอาจไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า การทดสอบ CUS ในอุตสาหกรรมทางรถไฟเพื่อตรวจหารอยแตกในชิ้นส่วนเช่นล้อเพลาแกนและเพลาข้อเหวี่ยง ส่วนที่ทำความสะอาดครั้งแรกโดยใช้โซดาไฟเดือดก่อนที่จะแห้งนำไปแช่ในน้ำมันและแห้งอีกครั้งก่อนที่จะใช้การเคลือบผิวสุดท้ายของปลาไวทิงหรือชอล์ก บริเวณที่มีรอยร้าวในน้ำมันโครงสร้างจะซึมออกมาและผสมกับปลาไวทิง

CUS ทำให้ตำแหน่งของกิ๊บแตกง่ายขึ้นมาก

ต่อมามีการเพิ่มสีย้อมและในปี 1940 จะมีการเพิ่มสีย้อมเรืองแสงหรือสีที่มองเห็นได้เพื่อให้รอยแตกที่เด่นชัดยิ่งขึ้นในแวบแรก แสงยูวีใช้ในการตรวจจับรอยแตกด้วยสีย้อมเรืองแสงและแสงสีขาวในกรณีของสีย้อมที่มองเห็นได้ การตรวจสอบการเจาะสีย้อมใช้การกระทำของเส้นเลือดฝอยเพื่อดึงของเหลวขึ้นสู่ช่องว่างแคบ ๆ CUS กับแรงภายนอกเช่นแรงโน้มถ่วงในลักษณะเดียวกับที่แปรงทาสีดึงน้ำขึ้นมา การเกาะติดกันภายในของเหลวและแรงระหว่างโมเลกุลระหว่างของเหลวกับของแข็งทำหน้าที่ดึงของเหลวขึ้นโดยไม่มีแรงภายนอกและแม้จะมีแรงต้าน

การทดสอบการย้อมด้วยสีย้อมเป็นวิธีการที่ใช้บ่อยเพราะมีราคาถูกและมีความยืดหยุ่น สามารถใช้กับอุตสาหกรรมและแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายรวมถึงมันถูกใช้ในหลายอุตสาหกรรมเพราะความง่ายและราคาถูก CUS แต่ก็เนื่องมาจากข้อกำหนดทางกฎหมายและข้อกังวลด้านความปลอดภัย ในหลายอุตสาหกรรมจำเป็นต้องทำการทดสอบอุปกรณ์ที่จำเป็นในช่วงเวลาต่างๆเพื่อความปลอดภัย และความล้มเหลวที่จะทำเช่นนั้นอาจมีผลเป็นความหายนะ การทดสอบเพิ่มเติมมักจะดำเนินการในระหว่างการใช้งานที่จำเป็นเพื่อช่วยให้พนักงานปลอดภัยและความล้มเหลวที่มีราคาแพงเกิดขึ้น

อุตสาหกรรมบางประเภทที่ใช้ CUS ได้แก่ สารเคมีพลังงานปิโตรเลียม

  • ที่เก็บสินค้าจำนวนมากและนอกชายฝั่งในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีที่ใหม่กว่ามีวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการสแกนโครงสร้างบางอย่างในบางสถานการณ์เช่นอัลตราโซนิคและรังสี
  • พวกเขาสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือเร็วกว่าแม้ว่าการทดสอบรูปทรงซับซ้อนนั้นยังคงเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่เทคโนโลยีเช่นอุลตร้าโซนิก
  • การถ่ายภาพด้วยรังสีสามารถเติมเต็มการทดสอบสีย้อมแทรกซึมเพื่อให้ชุดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกสถานการณ์แทนที่จะแทนที่ในขณะที่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้อาจเข้ามาแทนที่ CUS

แต่สำหรับตอนนี้และในอนาคตอันใกล้ดูเหมือนว่ามันจะยังคงมีอยู่ในโลก CUS ของวันนี้